Tuesday, April 24, 2012

"EDSA via AYALA"



Habang binabagtas ko ang kahabaan ng Edsa,isang tanghali ng Abril taong dalawang libo't labing dalawa,natunghayan ko sa bintana ng ordinaryong bus byaheng Ayala,kung gaano  kabalisa ang mundo.Natatanaw ko ang iba't ibang taong may may kanya-kanyang ruta.


•May tumatakbo ng matulin  at alam na alam  kong malapit nang maleyt si kuya,nakikita ko na rin kasi ang sarili ko mamya pag natagalan pa tong bus sa pag pila.
•May dahan-dahan  at bilang na bilang  ang hakbang,Panu ba naman...ang taas ng takong ng loka.
•May banayad at palinga-linga pa,pawisan ang noo at namumutla,biglang lapit sa gwardiya,"susme!" naliligaw na pala.


Napakarami na talagang  tao sa mundo,minsan nga pumipikit  pa ko kasi nakakapagod din tingnan lahat ng nasa paligid ko,buti sana kung lahat masarap tingnan kaso madalas,masakit talaga sa mata.Susubukin kong isa-isahin sila,pero hindi ko kayang makumpleto ha...


 •May maputi,maitim,kayumanggi,moreno't morena,may mamula-mula at namumula talaga(as in..) dahil sa lekat na astringent.
•May matangkad,maliit,pandak,may nagmamataas(3inches),may nagpapaliit(hukot)at maykatam-tamang taas.
•May mapayat,mataba,macho ,chubby at sexy.
•May singkit,kirat,malaki ,mabilog at malabo ang mga mata.
•May kulot,kalbo,mahaba,maikli,may buntot,my kulay,may nkarebond, at ang mga bida"hindi marunong magsuklay".
•May mahirap,mayaman,sosyal,sosyal-sosyalan,mahilig sa mayayaman, at nagpapanggap na mahirap(para iwas holdap).
•May dalaga,binata,may syota o wala,matanda,bata,may asawa,amy nakikiasawa,may inaasawa at gusto nang mag asawa.
•Babae,lalaki,babaeng-lalaki,Lalaking -babae,may babae talaga pero mukhang hindi,at may straight na lalaki nga mas maganda naman sakin.
•May maarte,maldita,palengkera,basagulero't basagulera,tanggero't tanggera,lasenggo't lasengga,adik,tambay, at mga santa santita.
•May nakangiti,nakatawa at masaya;bugnot,malungkot at nakasibangot.
•Maypolice,teacher,preacher,lawyer,engineer,architect,nurse,doctor,kundoktor,driver,vendor,baker,painter,carpenter,laborer at iba pang--err...
•May abusado,mang gagancho,magnanakaw,akyat-bahay,snatcher,holdaper,kidnaper,carnaper,pusher,gambler,murderer at raper..este...rapist pala.


At  napakarami pa, ganyan kasikip ang mundo saan mang panig ng planetang ito,siguradong kalat ang mga ganyang tao,bagamat hindi ko kayang makumpleto,patunay lang ito na kahit gaano pa karami ang tao dito, syento porsyento lahat magkakaiba,maaaring may magkahawig pero malamang walang pareho.


Bigla akong napisip...


"ako nga pala ay "unique',kagaya rin ng iba,wala ng isa pang tanggerang katulad ko,maraming tanggera dyan pero walang pwedeng maging "AKO",pwera nalang pag laganap na ang "cloning"...pero hindi pa rin,clone lang yun eh!
maaaring makahanap ka nga ng mas nakakahigit sakin,pero wala ka nang pwedeng makilala na isa pang katulad ko.
Sa isang makabagbag damdaming pag eesplika...


"Marami kang pwedeng ipalit,pero hindi lahat malupit!"
                                                                 "Yun na!"


At sa haba ng aking pag iisip,buti nalang at humiyaw na ang kundoktor...


"LAHAT NG BABABA NG PASEO,RCBC...DITO NA..BILIS! BLIS LANG ANG KILOS!"


bababa na pala ko,Ayala na to...buti nalang may pasok ngayon para ma-i-post ko to sa blog ni makatang lasenggera,dito sa opisinang malamig na,libreng internet at tubig pa.


"Yahoo!"

3 comments: